Thấu hiểu lợi thế bản thân, thay đổi nghề nghiệp ở mọi lứa tuổi

20/12/2023 / / 4 lượt xem

Nếu sự nghiệp hiện tại không còn phù hợp với bạn, hay ngay cả khi bạn vẫn đang hài lòng với việc làm hiện tại thì bạn vẫn luôn có lựa chọn trong việc thử thách và trải nghiệm một sự nghiệp hoàn toàn mới.

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 và Nhu cầu tuyển dụng 2023 từ TopCV* – một trong những công ty công nghệ nhân sự hàng đầu hiện nay, cho thấy vẫn có tới 55,2% người lao động tham gia khảo sát vẫn đang đi làm nhưng vẫn luôn sẵn sàng cho một cơ hội công việc mới.

Nếu bạn cũng đang cân nhắc cho dự định làm mới hành trình sự nghiệp bản thân, thì sẽ luôn có những lời khuyên mà bạn có thể tận dụng và biến điều đó thành lợi thế cho chính mình.

Chuyên gia/Qun lý cp trung: Có gì và cn gì?

Khác với những ứng viên trẻ, các nhân viên cấp bậc quản lý cấp trung đang ở giai đoạn giữa của sự nghiệp, cả về kiến thức chuyên môn và quản lý.

Với dự định bước ra khỏi vùng an toàn và đổi mới nghề nghiệp, họ sẽ có nhiều lợi thế để tận dụng.

Mng lưi

Hầu hết các quản lý cấp trung đều có những mạng lưới mối quan hệ trong hoặc ngoài ngành ở giai đoạn này của sự nghiệp – đây chính là “thị trường lao động” tìm vic làm nhanh của riêng họ, nơi giúp họ tìm thấy nhiều cơ hội không được công khai trên bất cứ nền tảng việc làm hay mạng xã hội nào.

Trau di kiến thc

Dù là thay đổi công việc hay chuyển ngành, bạn sẽ luôn cần phải củng cố và trau dồi thêm những kỹ năng chuyên môn hoặc phụ trợ cần thiết. Hãy bắt đầu xem xét những vị trí bạn mong muốn hướng tới và những yêu cầu giống/khác so với công việc hiện tại.

Ví dụ: Bạn muốn thay đổi lĩnh vực hoạt động từ Graphic Design sang UI/UX Design, bạn cần linh hoạt để trau dồi kỹ năng, từ một người chuyên thiết kế các yếu tố trực quan sang thiết kế tương tác, từ lấy thương hiệu làm trung tâm đến lấy người dùng làm trung tâm, từ vai trò chuyên môn sang đa ngành, từ việc chỉ tập trung sáng tạo sang các kỹ năng khai thác cảm xúc/nghiên cứu hành vi người dùng…

Li thế linh hot

Nếu bạn muốn thay đổi vai trò nhưng còn lo ngại trong vấn đề tìm việc, đặc biệt trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện nay, hãy trao đổi với quản lý cấp trên và tận dụng lợi thế linh hoạt nếu được phép. Hãy thử đề xuất một sự luân chuyển về vai trò/vị trí trong cùng một công ty, và đảm bảo sự thích nghi của mình đối với ngành nghề, trước khi đưa ra những quyết định xa hơn.

3 bưc đi vi Chuyên gia/Qun lý cp cao

“Tuổi tác chỉ là con số”, sẽ không bao giờ là quá muộn, chỉ cần bạn có mong muốn thay đổi và phát triển. Với vị trí Chuyên gia/Quản lý cấp cao, chắc chắn những kỹ năng chuyên môn cùng kinh nghiệm thực chiến sẽ giúp bạn có thêm nhiều lợi thế trong việc định hướng thành công sự nghiệp.

Đầu tiên, xác định lại rõ những giá trị và mục tiêu ưu tiên. Theo đại diện từ TopCV: “Mt Chuyên viên/Qun lý cp trung có mi quan tâm ưu tiên dành cho Lương thưng/Phúc li, s n đnh cùng vic phát trin các mi quan h. Nhưng, vi cp cao thì tương đi khác. Theo kinh nghim ca chúng tôi, các Chuyên viên/Qun lý cp cao quan tâm nhiu hơn đến vic xây dng hình nh cá nhân, hưng đến nhng v trí cao và có kh năng đóng góp đáng k cho công ty. Bên cnh đó, h quan tâm nhiu đến vic to ra giá tr cho cng đng và dn truyn li thế kinh nghim bn thân cho nhng thế h đi sau”.

Thứ hai, vẫn là kỹ năng. Trước khi chuyển đổi nghề nghiệp, hãy đánh giá các giá trị cốt lõi của bạn và xác định xem chúng có phù hợp với con đường sự nghiệp mới mà bạn mong muốn hay không.

Và điều quan trọng cuối cùng, hãy tập sử dụng nhiều kỹ năng mà bạn đã phát triển trong nhiều năm và chỉ làm nổi bật những kỹ năng cụ thể đó, với điều kiện chúng có liên quan trực tiếp đến vị trí mà bạn mong muốn hướng tới.

Kết:

Không có rào cản nào có thể khiến bạn khó khăn trong vấn đề thay đổi định hướng công việc. Điều quan trọng duy nhất bạn cần quan tâm đó là sự cần thiết trong việc xác định lợi thế bản thân và lộ trình cụ thể cần làm, để đảm bảo sự thay đổi mà bạn mong muốn sẽ tạo ra nhiều dấu mốc thành công hơn nữa trên hành trình sự nghiệp cá nhân.

(*) V TopCV

Thấu hiểu lợi thế bản thân, thay đổi nghề nghiệp ở mọi lứa tuổi - Ảnh 1.

TopCV Việt Nam là công ty tiên phong trong lĩnh vực HR Tech (công nghệ nhân sự) tại Việt Nam, xoay quanh hệ sinh thái nhân sự với 4 sản phẩm chủ lực: Nền tảng công nghệ tuyển dụng thông minh TopCV.vn, Nền tảng thiết lập và đánh giá năng lực nhân viên TestCenter.vn, Nền tảng chấm công, tính lương và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime.vn và Giải pháp quản trị tuyển dụng hiệu suất cao SHiring.ai.

Nền tảng TopCV tích hợp nhiều tính năng/giải pháp công nghệ với kỳ vọng tiếp thêm nhiều lợi thế cho người dùng trên nền tảng, từ các mẫu CV (template CV) chuyên nghiệp được đánh giá cao bởi cộng đồng nhân sự, các tính năng hỗ trợ tính lương Gross – Net,…đến 40.000+ việc làm được cập nhật mỗi ngày dành cho người tìm vic làm Đng Nai, việc làm Huế, việc làm Bình Dương,…và toàn quốc.

theo Phụ nữ số

Tin cùng chuyên mục